Tiêu chí đánh giá nhân viên
Có rất nhiều tiêu
chí đánh giá nhân viên theo từng vị trí công việc khác nhau. Sau đây
là 2 tiêu chí đánh nhân viên cơ bản của một nhà quản lý giỏi.
Kỹ năng và trình độ chuyên môn của nhân viên
về một lĩnh vực nào đó đối với nhà quản lý họ hoàn toàn có khả năng đào tạo để
nhân viên làm việc đạt hiệu quả tốt nhất nhưng thái độ của nhân viên làm công
việc đó thì khó có thể đào tạo được.
Sau đây là một số tiêu
chí mà nhiều nhà quản lý áp dụng để đánh giá về thái độ làm việc của
nhân viên.
1.1 Tính trung thực của nhân viên
– Một nhà văn nổi
tiếng đã từng nói: “Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực”
của Wiliam Shakespeare.
– Một nhân viên trung
thực với công việc, cấp trên, doanh nghiệp là nhân viên luôn được mọi
người tin tưởng trao phó những việc lớn bởi vì họ luôn nói đúng, làm đúng những
kế hoạch đã đề ra hoặc được cấp trên giao việc.
– Tính trung thực được nhà quản lý đặc biệt quan tâm và
đánh giáo cao về thái độ làm việc của nhân viên.
1.2 Nhiệt tình trong công việc
– Nhiệt tình trong
công việc là sự tận tụy,
hăng say làm việc không ngại gian khổ, khó khăn và luôn hoàn thành tốt công
việc của mình cũng như giúp đỡ người khác khi họ cần.
1.3 Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
– Sự tôn trọng được
đánh giá qua biểu hiện của nhân viên đối với đồng nghiệp và khách hàng. Sau đây
là một số biểu hiện để đánh giá tính tông trọng mọi người trong công việc
– Thái độ lịch sự, chân thành, tiếp xúc cởi
mở.
– Tạo điều kiện để đồng nghiệp khách hàng bày
tỏ quan điểm của mình.
– Lắng nghe và tiếp thu sáng kiến của đồng
nghiệp và khách hàng.
– Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp
và khách hàng.
1.4 Chuyên cần, đúng giờ
– Chuyên cần là sự chăm chỉ không lười biếng trong
công việc. Không những chỉ chăm chỉ mà cần phải đúng giờ với mọi công việc mình
cần làm.
1.5 Ý chí cầu tiến
– Ý chí cầu tiến là sự khát vọng hoàn thành công việc mà
nhân viên muốn hoàn thành. Tính cầu tiến mang lại hiệu quả tích cực trong công
việc kể cả tinh thần lẫn thể chất.
1.6 Lạc quan trong công việc
– Người lạc
quan là người luôn luôn tin tưởng vào công việc của mình làm. Họ tạo
ra niềm tin để cố gắng vượt qua những khó khăn, có gắng làm tốt công việc của
mình thay vì gặp khó khăn thì chán nản bỏ cuộc.
1.7 Cẩn trọng trong công việc
– Trong môi trường làm
việc, chẳng ai muốn nhắc nhở bạn nhiều lần những lỗi nhỏ do bạn bất cẩn. VÌ thế
hãy chú ý và cẩn thận từ những chi tiết nhỏ. Từ đó sẽ giúp cho
bản thân quen với việc cẩn thận hơn và chỉnh chu hơn trong công việc.
2. Năng lực làm việc của nhân viên
Năng lực làm việc của
nhân viên được đánh giá
dựa trên 3 tiêu chí sau: Mức độ làm việc, phát triển trong
công việc và mức độ hoàn thành công việc.
2.1 Mức độ làm việc
– Mức độ làm việc của
nhân viên được đánh giá
dựa trên công việc và thời hạn làm việc của nhân viên.
– Trong tiêu chí này người quản lý đánh giá
được hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa vào KPI mà họ đã đặt ra phù hợp
với vị trí cũng như công việc của mỗi nhân viên khác nhau.
2.2 Phát triển trong công việc
– Qua KPI mà người quản lý đặt ra để đánh giá
mức độ làm việc của nhân viên, họ sẽ thấy được sự phát triển của nhân viên
trong công việc cụ thể như:
Nhân viên đạt được mục
tiêu trước hay sau thời giạn của công việc.
Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.
Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc…
Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp.
Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc…
– Sự phát triển của một nhân viên là sự phát
triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đào tạo được nhiều nhân viên giỏi, dựa
vào những chuyên môn giỏi của nhân viên thì doanh nghiệp đó sẽ là một doanh
nghiệp phát triển.
2.3 Mức độ hoàn thành công việc
– Mức độ hoàn thành
công việc là tín hiệu để
ngươi quản lý đánh giá chuẩn nhất về năng lực làm việc của nhân viên. Từ đó sẽ
đưa ra những kế hoạch đào tạo cũng như nâng cao kỹ năng cũng như năng lực của
nhân viên lên một tầm cao mới
Đăng nhận xét